Nghi lễ và cách cúng gia tiên hàng ngày

Việc thờ cúng gia tiên là một phong tục cũng là nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt từ xa xưa. Hầu hết các gia đình người Việt sẽ có bàn thờ gia tiên. Việc cúng gia tiên thường được thực hiện vào các ngày giỗ, ngày Rằm, ngày lễ Tết, tuy nhiên vẫn có nhiều người giữ thói quen cúng gia tiên hàng ngày. Vậy nghi lễ và cách cúng gia tiên hàng ngày được thực hiện như thế nào, Chuyên gia phòng thờ Vietnamarch mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Ý nghĩa của việc cúng gia tiên hàng ngày

Việc cúng gia tiên từ lâu đã trở thành phong tục đẹp không thể thiếu trong đời sống tâm linh của người Việt. Việc cúng gia tiên sẽ bao gồm nhiều hoạt động như thắp hương, khấn vái, dâng lễ mọn mời ông bà tổ tiên về hưởng lộc…

Cúng gia tiên hàng ngày là việc nên làm, mang ý nghĩa to lớn và quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của con người. Đây là cách để kết nối giữa cõi âm và cõi dương, thế giới vô hình và hữu hình, nó không chỉ là dịp để gắn kết gia đình, tôn vinh, tưởng nhớ đến những người thân đã khuất, bày tỏ lòng thành kính và tri ân đối với tổ tiên mà còn là dịp để con cháu gửi gắm ước nguyện đến ông bà tổ tiên cầu mong sự phù hộ giúp gia đình có một cuộc sống bình an, may mắn, mọi sự hanh thông…

Việc cúng gia tiên hàng ngày không chỉ giúp không gian thờ tự trở nên linh thiêng, ấm cúng hơn mà trong lòng mỗi người cũng đều sẽ cảm thấy nhẹ nhàng và thanh thản.

Nghi lễ và cách cúng gia tiên hàng ngày

Việc cúng gia tiên có thể được thực hiện hàng ngày. Nếu gia chủ không có thời gian để duy trì việc này hàng ngày thì chỉ cần thắp hương, dâng lễ và khấn vái vào những ngày quan trọng để bày tỏ lòng thành cũng không sao.

2. Nghi lễ và cách cúng gia tiên hàng ngày

2.1 Thời gian cúng gia tiên hàng ngày

Thời gian cúng gia tiên hàng ngày là vào buổi sáng sớm hoặc trước 7 giờ tối là được. Theo quan niệm dân gian, cúng vào sáng sớm sẽ giúp gia chủ khởi đầu một ngày mới suôn sẻ, bình an, thuận lợi. Nếu cúng vào mỗi buổi tối thì sẽ giúp gia chủ cảm thấy yên bình, thư thái, giải tỏa căng thẳng sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, căng thẳng, áp lực.

Tùy thuộc vào sự sắp xếp của gia chủ mà chọn thời gian cúng gia tiên hàng ngày phù hợp. Tuy nhiên, có một lưu ý là không nên cúng gia tiên quá muộn (sau 7 giờ tối) bởi vì việc này sẽ tạo điều kiện cho các vong hồn lang thang ngửi thấy mùi hương khói mà đến quấy phá gia đình.

2.2 Cách cúng gia tiên hàng ngày

Nghi lễ và cách cúng gia tiên hàng ngày sẽ được thực hiện qua quy trình cơ bản như sau: Chuẩn bị lễ vật dâng cúng đặt lên bàn thờ, thắp hương, đọc văn khấn, sau đó vái lạy. Đợi cho đến khi hương cháy hết thì lễ tạ rồi hóa hết vàng mã, giấy tiền. Sau đó, chủ lễ hạ mâm cúng xuống và như vậy là lễ cúng kết thúc.

Khi cúng gia tiên hàng ngày, gia chủ cần dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa, cần chuẩn bị những lễ vật đơn giản để dâng cúng như hoa tươi, trái cây, nước trắng, hương, đèn hoặc một vài món chay như xôi, chè, bánh bao chay… Lễ vật dâng cúng tổ tiên nên tránh là rượu và các thực phẩm từ hành, tỏi, hẹ, kiệu, nén.

Nghi lễ và cách cúng gia tiên hàng ngày

Dưới đây là bài văn khấn gia tiên hàng ngày, gia chủ có thể tham khảo:

“Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

– Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, Ngũ phương Ngũ thổ, Phúc đức chính Thần.

– Con kính lạy các ngài Thần linh cai quản trong xứ này

– Các cụ Cao Tằng Tổ khả, Cao Tằng Tổ tỷ

– Thúc bá đệ huynh và các hương linh nội ngoại

Hôm nay là ngày…….tháng……năm…….

Tín chủ con là:…………………

Ngụ tại:…………………………………….cùng toàn gia quyến

Thành tâm sửa biện hương hoa, lễ vật, trà quả và các thứ cúng dâng, bày lên trước án

Chúng con thành tâm kính mời:

– Các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này

– Hương hồn gia tiên nội, ngoại

Cúi xin các Ngài thương xót tín chủ

Giáng lâm trước án. Chứng giám lòng thành. Thụ hưởng lễ vật

Phù trì tín chủ chúng con:

Toàn gia an lạc, mọi việc hanh thông

Người người được chữ bình an

Tám tiết vinh khang thịnh vượng

Lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang

Sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm

Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám

Cẩn cáo!”

>>Xem thêm: Cách thờ cúng ông bà tổ tiên chi tiết nhất

Vietnamarch – Chuyên gia phòng thờ: 0904.202.880

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *