Cách bày trí bàn thờ trời đất

Chắc hẳn nhiều người đã biết tới bàn thờ gia tiên, bàn thờ Thần Tài Ông Địa… tuy nhiên có một loại bàn thờ được khá ít người biết tới là bàn thờ trời đất (bàn thờ thiên). Vậy đây là loại bàn thờ gì, có ý nghĩa ra sao, cách bày trí bàn thờ trời đất như thế nào… Tất cả những thắc mắc trên sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây, mời các bạn cùng theo dõi nhé!

1. Bàn thờ trời đất là gì?

Bàn thờ trời đất chính là bàn thờ thiên, đây là loại bàn thờ có nhiều tên gọi khác nhau như cây hương bàn thờ, bàn thờ ông Thiên, bàn thiên, bàn thờ thông thiên… Đây là loại bàn thờ được đặt lộ thiên, đặt ở ngoài trời, cúng lễ trời đất. Việc thờ thiên này khá phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là ở vùng Tây Nam Bộ.

Bàn thờ trời đất theo quan niệm tâm linh nó là nơi kết nối cõi âm và cõi dương, kết nối giữa trời và đất. Bàn thờ trời đất được lập ra thể hiện lòng thành kính với trời và đất, thờ “Trời” với mong ước ông trời phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mọi điều thuận lợi, tốt đẹp nhất sẽ đến trong cuộc sống của gia chủ.

Ngoài thờ “Trời” thì một số nơi bàn thờ trời đất còn thờ tiền chủ tức là người chủ trước của ngôi nhà hay mảnh đất mà gia chủ đang sinh sống, cầu mong sự bình an, may mắn, giúp ngăn chặn sự phá hoại, quấy rối của các thế lực xấu xa xâm nhập vào ngôi nhà.

Bàn thờ trời đất
Bàn thờ trời đất

2. Cách bày trí bàn thờ trời đất

2.1 Vị trí đặt bàn thờ trời đất

Bàn thờ trời đất thường được đặt ở ngoài trời, cụ thể hơn nếu nhà nào có sân vườn thì đặt ở mép sân vườn, giữa sân vườn hoặc trước nhà. Nhà nào có hiên hoặc hành lang thì có thể đặt bàn thờ trời đất ở sát góc tường, góc hành lang, trước hiên ngoài sân. Nhà tầng có thể đặt bàn thờ ở trên sân thượng hoặc ngoài ban công của tầng nào có bàn thờ. Ngoài ra, có thể gắn trên ban công lan can trước nhà cũng được.

Đặt bàn thờ trời đất ở đâu cũng nên đảm bảo phía trước bàn thờ luôn thông thoáng, rộng rãi, thuận tiện di chuyển và vệ sinh. Không đặt bàn thờ trời đất gần nhà vệ sinh, phòng ngủ, trên miệng giếng đào đã lấp…

>>Xem thêm: Cách sắp xếp bát hương trên bàn thờ chuẩn nhất

2.2 Hướng đặt bàn thờ trời đất

Hướng đặt bàn thờ trời đất nhìn chung không cần lựa chọn quá khắt khe bởi bốn phương tám hướng đều là trời, chỉ cần phía trước bàn thờ rộng rãi, sạch sẽ, thông thoáng, không bị ở các góc khuất là được.

Với các gia đình kỹ tính thì cũng có thể tham khảo cách lựa chọn hướng đặt bàn thờ trời đất như sau:

  • Về cơ bản, theo phong thủy, có thể chọn hướng ngược hướng với lúc gia chủ đứng cúng bái, cùng hướng với bàn thờ gia tiên hoặc theo hướng mặt chính của ngôi nhà.
  • Chọn hướng theo mệnh gia chủ: Nếu gia chủ thuộc Đông tứ mệnh thì nên chọn hướng Đông tứ trạch còn nếu thuộc Tây tứ mệnh thì chọn hướng Tây tứ trạch. Đông tứ trạch sẽ bao gồm: Tốn trạch là hướng Đông Nam, Khảm trạch là hướng Bắc, Ly trạch là hướng Nam và Chấn trạch là hướng Đông. Tây tứ trạch sẽ bao gồm: Càn trạch là hướng Tây Bắc, Đoài trạch là hướng Tây, Khôn trạch là hướng Tây Nam và Cấn trạch là hướng Đông Bắc.
Cách bày trí bàn thờ trời đất
Cách bày trí bàn thờ trời đất

2.3 Cách bày trí vật phẩm thờ cúng trên bàn thờ trời đất

Bàn thờ trời đất thường được đặt trên trụ cao khoảng từ 80cm, kích thước mặt bàn thờ khoảng từ 30 đến 40cm. Trên bàn thờ trời đất thường không bày trí quá nhiều vật phẩm, chỉ đơn giản với một bát hương, một lọ hoa tươi, một đĩa hoa quả, một chiếc đèn thờ, 1 hoặc 3 chén nước lã, không có bài vị hay ghi tên gì cả. Vào những ngày lễ tết thì có thể dâng thêm bánh, trà, rượu…

Việc bày trí bàn thờ trời đất không cần quá cầu kỳ, phức tạp chỉ cần đảm bảo luôn sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp và luôn được vệ sinh sạch sẽ bởi bàn thờ trời đất ở ngoài trời rất dễ bụi bẩn do bị ảnh hưởng bởi thời tiết như mưa, gió… Bàn thờ trời đất cũng cần lựa chọn chất liệu bền bỉ như đá để có thể chống chọi lại những tác động của thời tiết, môi trường ngoài trời…

Hy vọng những thông tin trên đã giúp các bạn hiểu được về bàn thờ trời đất cũng như cách bày trí bàn thờ trời đất. Để được tư vấn về bàn thờ và sở hữu những mẫu bàn thờ gia tiên, bàn thờ Thần Tài, bàn thờ Phật… đẹp, chất lượng, hãy liên hệ với chúng tôi nhé!

Vietnamarch – Chuyên gia phòng thờ: 0904.202.880

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *